Có nên đạp xe hàng ngày hay không? lợi bất cập hại

Đạp xe đạp là môn thể thao được nhiều người lựa chọn vừa có thể rèn luyện sức khỏe vừa được “vi vu” hóng gió như một phương pháp giải trí sau ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng đạp xe như nào cho tốt, đi xe đạp bao nhiêu là đủ, có nên đạp xe hàng ngày hay không để tốt cho sức khỏe không. Cùng VAMM tham khảo ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này trong bài viết này nhé.

Đạp xe đạp giống như các môn thể thao khác cường độ tập luyện ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả thu được cũng như sức khỏe của người tập. Không phải cứ tập luyện thường xuyên và chăm chỉ là sẽ đem tới những kết quả tích cực có rất nhiều trường hợp không nên tập xe đạp thường xuyên và liên tục. Có một vài trường hợp nếu tập luyện thường xuyên có thể dẫn tới những chấn thương hoặc những hệ lụy về sức khỏe đặc biệt nguy hiểm.

Vậy có nên đạp xe hàng ngày hay không?

Câu trả lời có thể CÓ hoặc KHÔNG tùy vào những trường hợp thể trạng và sức khỏe nhất định.

Nên hay không nên đạp xe đạp hằng ngày

Đối với người bình thường không có tiền sử bệnh nền có thể trạng bình thường không thừa cân hoặc béo phì CÓ NÊN đạp xe đạp hàng ngày đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với điều kiện nếu chỉ đạp xe đạp với tốc độ và quãng đường vừa phải với mục đích duy trì sức khỏe là chính. Việc đạp xe đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như: kiểm soát vấn đề cân nặng, chống hiện tượng thừa cân béo phì, nâng cao sức khỏe tim mạch và đặc biệt giúp hỗ trợ điều trị một vài bệnh xương khớp.

Đối với trẻ nhỏ việc CÓ NÊN xe đạp hàng ngày giúp kích thích sự phát triển thể chất đặc biệt giúp nâng cao chiều cao. Đồng thời giúp bé năng động hơn, ăn ngon ngủ tốt hơn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ.

Nhưng nếu bạn đang tập luyện đạp xe cho mục đích thi đấu hoặc đạp xe cường độ cao thì KHÔNG nên đi xe đạp hàng ngày, cần kết hợp giữa việc tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp để cơ thể có thời gian phục hồi. Việc đạp xe với cường độ cao liên tục hàng ngày khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nước, suy nhược ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của người tập.

Người thừa cân, béo phì có bệnh nền không nên đạp xe hàng ngày
1175648263

Đối với người thừa cân, béo phì cũng KHÔNG nên đạp xe hàng ngày mà nên đạp xe đạp cách ngày mới là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Hầu hết người thừa cân đều ít vận động hệ thống cơ bắp đều kém phát triển đặc biệt hệ thống hô hấp và xương khớp đều không thích hợp vận động với cường độ cao trong thời gian dài. Khớp gối và khớp bàn chân chị toàn bộ áp lực của trọng lượng toàn cơ thể đè lên khiến nó dễ bị mài mòn nếu đạp xe quá thường xuyên hàng ngày. Vậy nên bạn chỉ lên tập đạp xe đạp cách ngày thôi nhé.

Người có bệnh về xương khớp người gia cũng không nên đạp xe hàng ngày

Người lớn tuổi hoặc người có tiền sử về tim mạch huyết áp cũng KHÔNG nên đạp xe hàng ngày mà tùy theo điều kiện sức khỏe và lời khuyên của bác sĩ để có chế độ tập luyện khoa học và thích hợp nhất. Tuy việc đạp xe đạp tiêu tốn khá ít calo nhưng có thể làm tăng nhịp tim cũng như tăng sức ép lên thành mạch, mặt khác chuyển động lên xuống khi đạp xe có thể làm mòn sụn khớp khiến tình trạng đau khớp có thể tăng lên.