Đạp xe đạp thường xuyên có bị to bắp chân không?

Bạn đã từng nghe ai đó nói rằng “đạp xe nhiều sẽ bị to chân đấy” hay chính mắt bạn đã từng tận mắt trông thấy những bắp chân đồ sộ của những vận động viên đạp xe chuyên nghiệp làm bạn “khiếp vía”. Chân to, chân bắp chuối là nỗi ám ảnh với nhiều người đặc biệt là chị em phụ nữ bạn tự hỏi nếu mình đạp xe đạp thường xuyên thì có bị to chân không? Cùng VAMM tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây và cùng kiểm chứng lo lắng này bằng những dẫn chứng khoa học nhé.

Những phân tích và dẫn chứng khoa học trong bài phân tích dưới đây khẳng định trong hầu hết các trường hợp đạp xe đạp không khiến bạn bị to bắp chân thậm chí đạp xe đạp thường xuyên có thể giúp làm nhỏ bắp chân của bạn. Phải khẳng định lại rằng việc đạp xe để to được bắp chân phải là một quá trình rèn luyện giống như bạn tập gym nâng tạ để to bắp tay vậy tất cả đều cần phải khổ luyện và tập luyện dưới cường độ cao. Bạn vẫn chưa bị thuyết phục hoàn toàn ư ! Vậy hãy chăm chú đọc hết bài viết dưới đây nhé.

Tại sao bạn lại bị to bắp chân?

Giống như hầu hết các bộ phận khác của cơ thể bắp chân đều được cấu tạo chủ yếu từ xương, cơ bắp và mỡ đây đều là những thành phần quyết định tới “độ to” bắp chân của bạn. Trong đó đối với hầu hết người trưởng thành kích thước và độ lớn của xương hầu như đã được định hình và không bị thay đổi theo thời gian vậy chỉ còn cơ bắp và mỡ có tác động chủ yếu.

Cấu tạo chi tiết bắp chân

Đối với phụ nữ đặc biệt là phụ nữ trung niên việc hình thành cơ bắp khó khăn hơn rất nhiều so với nam giới, phụ nữ thường có xu hướng tích mỡ nhiều hơn đặc biệt tại vùng bụng, mông… và bắp chân cũng không phải là ngoại lệ. Theo nghiên cứu lượng mỡ trong bắp chân thường chiếm khoảng 30% trọng lượng nhưng lại chiếm tới 50% thể tích của bắp chân khiến vùng bắp chân thường bị to đặc biệt lớn đối với người bị béo phì.

Có một vài trường hợp đặc biệt như các vận động viên đua xe đạp, hay các vận động viên thể hình… do tập luyện với cường độ cao và cần có một bộ chân chắc khỏe và nhiều cơ bắp. Lúc này bắp chân to chủ yếu do hệ thống cơ phát triển vượt trội hình thành từ thời gian tập luyện cường độ cao lâu dài và khoa học.

Như vậy hầu hết đối với người bình thường không tập luyện hoặc chơi các môn thể thao đặc thù thì bắp chân to chủ yếu do lượng mỡ thừa tích tụ lại.

Đạp xe đạp có bị to bắp chân không?

Đạp xe đạp thể thao giống như hầu hết các bài tập thể thao khác không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Vậy nên việc đạp xe đạp thường xuyên sẽ không khiến bắp chân của bạn to lên mà trái lại nó còn khiến bắp chân bạn nhỏ đi và có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

đạp xe đạp có bị to bắp chân không
Đạp xe không những không làm to bắp chân mà còn giúp thu gọn bắp chân hiệu quả

Bạn có thể nghi ngờ rằng việc đạp xe có thể giảm mỡ của phần bắp chân nhưng đồng thời nó cũng tăng cường cơ bắp khiến khối cơ của bạn to hơn dẫn tới việc bắp chân của bạn to hơn. Đúng là việc đạp xe sẽ khiến cơ bắp tại phần bắp chân của bạn phát triển hơn theo hướng dày và to hơn nhưng chúng lại chiếm ít thể tích hơn so với lưỡng mỡ đã mất đi nên không thể khiến bắp chân của bạn to lên được.

Thực tế đã chứng minh 1kg mỡ có thể tích gấp 3 lần so với 1kg cơ bắp và thời gian để cơ thể bạn có thể tạo ra 1kg cơ bắp thường gấp 3 lần thời gian tạo ra 1kg mỡ.

so sánh thể tích và trọng lượng của 1kg mỡ và 1kg cơ
Cùng một trọng lượng mỡ thường chiếm thể tích lớn hơn so với cơ bắp

Đạp xe không chỉ giúp bắp chân của bạn giảm mỡ bớt to hơn mà nó còn có thể giảm mỡ toàn thân bạn có thể áp dụng phương pháp đạp xe HIIP (phương pháp đạp xe cường độ cao ngắt quãng) để tăng hiệu quả đốt calo của cơ thể. Sử dụng phương pháp đạp xe giảm cân này bạn có thể dễ dàng loại bỏ từ 3-5 kg mỡ thừa trong vòng 1 tháng một cách hiệu quả và không gây tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Nếu bạn muốn có một bắp chân to đầy những khối cơ trên bắp chân của mình bằng cách đạp xe điều chắc chắn rằng bạn cần phải nỗ lực rất nhiều so với các phương pháp tăng cơ khác như squat, đẩy tạ, chạy bộ… Vì trong quá trình đạp xe lực tác động được dàn trải đều trên khắp cơ thể từ vùng eo, mông, đùi, bắp chân, cổ chân… mà không tập trung vào một bộ phận nào cả. Trong giáo trình tập gym bài tập đạp xe chỉ là một bài tập đốt năng lượng để giảm mỡ chứ không được sử dụng như một bài tập tăng cơ hiệu quả.

Phương pháp đạp xe thu nhỏ bắp chân hiệu quả

Để có một đôi chân thon gọn bằng cách đạp xe đạp hằng ngày bạn cần sử dụng một vài phương pháp tập luyện đặc biệt để loại bỏ hết lớp mỡ thừa trong cơ thể trong đó có bắp chân của bạn. Cần tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian tập luyện, cường độ tập luyện và chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể có thể giảm mỡ một cách hiệu quả tăng khả năng sinh trưởng cơ bắp giúp cơ thể săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Phương pháp đạp xe thu gọn bắp chân hiệu quả
Sử dụng phương pháp giảm cần HIIT giúp thu gọn bắp chân hiệu quả
  • Thời điểm đạp xe giảm cân tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa và calo trong cơ thể là vào lúc sáng sớm trước khi ăn sáng đây chính là khoảng “thời gian vàng” khi cơ thể bắt buộc phải sử dụng calo dự trữ trong mỡ. Xem thêm: 16 tác dụng thần kỳ khi bạn đạp xe buổi sáng
  • Thời gian đạp xe tối thiểu để có thể giảm mỡ hiệu quả là 30 phút và tối ưu nhất là 1 tiếng. Nếu đạp xe ít hơn 30 phút cơ thể không thể sử dụng năng lượng dự trữ trong mỡ một cách hiệu quả làm giảm tác dụng giảm cân, nếu đạp xe lâu quá 1 tiếng cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi làm ảnh hưởng tới sức khỏe và các hoạt động khác trong ngày.
  • Cường độ đạp xe là điều kiện quan trọng nhất quyết định tới hiệu quả trong quá trình đạp xe, bạn nên sử dụng phương pháp đạp xe cường độ cao ngắt quãng (HIIP). Phương pháp này là việc bạn đạp xe nhanh chậm ngắt quãng với tốc độ nhanh nhất dùng để đốt mỡ kết hợp tốc độ vừa phải để hồi sức cứ như vậy đan xen nhau 5 phút 1 vòng tuần hoàn tới khi kết thúc bài tập.
  • Lựa chọn chế độ ăn uống giàu protein hạn chế sử dụng tinh bột, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên dán… Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh giúp cơ thể bổ xung đủ nước và các vitamin cần thiết.