Đi xe đạp có tác dụng gì cho sức khỏe

Từ lâu đi xe đạp đã được các chuyên gia sức khỏe tin dùng như một môn thể thao rèn luyện sức khỏe cho mọi người. Không chỉ có nhiều tác dụng đối với sức khỏe thể chất đạp xe đạp còn giúp cải thiện rất tốt sức khỏe tinh thần giúp giảm mệt mỏi và căng thẳng trong công việc. Không chỉ tốt cho người trưởng thành đạp xe đạp còn ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển thể chất ở trẻ nhỏ.

Theo tìm hiểu của các chuyên gia sức khỏe tại Nhật Bản người dân Nhật nhất là các người cao tuổi có thói quen đi xe đạp mỗi ngày. Cùng với việc sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe mà tuổi thọ người dân nhật bản ngày càng tăng cao. Trẻ em Nhật Bản hằng ngày cũng sử dụng xe đạp khi tới trường giúp chiều cao trung bình của trẻ em Nhật tăng lên tới 5cm trong 1 thập kỷ gần đây.

Không chỉ ở Nhật Bản nghiên cứu về việc đạp xe hằng ngày còn cho nhiều kết quả đáng mừng tại các nước Châu Âu nơi tỷ lệ béo phì ngày càng tăng. Đạp xe đạp giúp giảm nguy cơ béo phì và tim mạch ở hầu hết người trưởng thành.

Tác dụng của đi xe đạp đối với sự phát triển của trẻ em

Đạp xe hằng ngày giúp phát triển chiều cao

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đạp xe đạp giúp phát triển chiều cao của trẻ một cách tối ưu nhất là trong giai đoạn trẻ trong độ tuổi phát triển từ 10 tới 15 tuổi. Khi đạp xe các khớp xương xương ở háng, khớp đầu gối và khớp mắt cá chân được tác động liên tục và thường xuyên giúp tăng sản sinh sụn khớp giúp kéo dài cẳng chân.

Đạp xe đạp giúp trẻ phát triển chiều cao

Ngoài việc tác dụng vào các khớp xương đạp xe còn tác động tới hầu hết hệ thống cơ trên toàn bộ cơ thể đặc biệt là phần cơ chân giúp kéo giãn các phần cơ này giúp tăng chiều cao hiệu quả. Việc vận động nhiều trong quá trình đạp xe còn giúp trẻ ăn ngon hơn, ăn nhiều hơn cũng là cách để bổ xung dinh dưỡng cho việc tăng chiều cao.

Ngoài ra việc được đạp xe ngoài trời thay vì việc chỉ được chơi trong nhà giúp trẻ tiếp xúc với môi trường trong lành, tinh thần thoải mái giúp bé ngủ ngon yên giấc không bị giật mình.

Đạp xe đạp giúp tăng trí thông minh của trẻ

Kỹ năng lái xe là một kỹ năng nâng cao được trẻ sử dụng trong quá trình học hỏi và tập luyện nó khác hoàn toàn với các kỹ năng thuộc bản năng như ăn uống, la hét… Khi học được kỹ năng mới sẽ giúp trẻ em phát triển bộ não một cách tốt hơn, hoàn thiện hơn. Kỹ năng lái xe là một kỹ năng khá khó học nó là sự kết hợp của nhiều động tác của cả chân và tay bé thường mất từ 1-2 tuần làm quen để có thể sử dụng xe đạp một cách thành thạo.

đạp xe đạp giúp trẻ em thông minh hơn

Thao một nghiên cứu độc lập của các nhà nghiên cứu của Hà Lan giúp nhóm trẻ biết đi xe đạp sớm trước 5 tuổi và nhóm biết đi xe đạp muộn sau 5 tuổi. Nhóm biết đi xe đạp sớm tỏ ra thông minh hơn, năng động hơn, khả năng tiếp thu và ghi nhớ cũng tốt hơn so với nhóm trẻ biết đi xe đạp muộn hoặc không biết đi xe đạp. Nghiên cứu cũng phát hiện ra có một xác xuất nhỏ trẻ biết đi xe đạp sớm hạnh phúc hơn trong công việc và cuộc sống.

Nghiên cứu trên tuy chỉ là một nghiên có quy mô nhỏ nhưng cũng phần nào cho ta thấy tác dụng của việc đạp xe đạp tới trí não của trẻ. Vậy nên hãy cho con bạn tập đi xe đạp sớm trước khi lên 5 tuổi để bé phát triển trí não được trọn vẹn.

Đạp xe giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Đạp xe đạp giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Đạp xe đạp cũng giống như các môn thể thao ngoài trời khác giúp trẻ vận động nhiều hơn giúp sản sinh nhiều kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Không giống như các môn thể thao khác đạp xe giúp bé di chuyển từ nơi này tới nơi khác giúp không khí lưu thông liên tục khiến các vi khuẩn xấu không có cơ hội tích tụ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Ngoài ra nó sẽ là môn thể thao đặc biệt phù hợp trong những ngày hè nóng nực giúp bé vừa tập thể dục vừa hóng gió giúp xua tan mệt mỏi ở trẻ.

Tác dụng của đạp xe đạp đối với người lớn

Đạp xe đạp giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới các bệnh về tim mạch, béo phì hiện nay đang là căn bệnh giết chết nhiều người trưởng thành hàng đầu trên thế giới. Đạp xe đạp được hầu hết các chuyên gia sức khỏe khuyên nên tập luyện hằng ngày để giảm nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan tới tim mạch.

Đap xe giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Đối với các nhân viên văn phòng với thoài gian ngồi bàn giấy nhiều sức khỏe suy giảm, hầu hết đều thừa cân nếu sử dụng các phương pháp luyện tập cần sức mạnh như chạy bộ, chơi bóng… nguy cơ chấn thương là rất cao. Đạp xe đạp là phương pháp vận động nhẹ nhàng vừa sức đối với hầu hết mọi người bạn có thể đạp nhanh, đạp chậm, đạp gần, đạp xa tùy thuộc vào sức khỏe của mình.

Đạp xe đạp tác dụng rất nhiều vào nhóm cơ mông và cơ chân đây là các nhóm cơ lớn trên cơ thể giúp đốt lượng calo nhiều hơn so với các nhóm cơ khác. Ngoài phần bụng, đùi và mông cũng là nơi chưa nhiều lượng mỡ dư thừa của cơ thể khi đạp xe đạp cũng giúp làm tiêu tan đi lượng mỡ thừa này giúp tình trạng béo phì giảm đi nhanh chóng.

Nếu bạn không có điều kiện và không gian để đạp xe đạp ngoài trời bạn có thể thay thế bằng việc đạp xe trong nhà, trong các phòng tập cũng là một sự lựa chọn không tồi để tăng cường sức khỏe. Nhưng lưu ý thời gian tối thiểu cần thiết khi đạp xe để có tác dụng với tim mạch phải từ 30 phút trở lên.

Đạp xe đạp có tác dụng giảm lão hóa, tăng tuổi thọ

Tập thể dục nói chung và đạp xe đạp nói riêng chính là một phương pháp hiệu quả nhất giúp tăng cường sức khỏe giảm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ ở người trưởng thành. Người Nhật Bản có thói quen đi xe đạp bất cứ khi nào có thể từ đi học, đi chợ, đi làm… chính vì vậy người dân Nhật Bản rất khỏe mạnh và trường thọ.

Đạp xe đạp thường xuyên giúp tăng tuổi thọ giảm lão hóa

Theo nghiên cứu chuyên sâu của các nhà khoa học của đại học harvard đối với nhóm người trưởng thành đi xe đạp thường xuyên có nhịp tim ổn định và nhịp thở tốt hơn so với các môn thể thao khác. Lý giải cho điều này các nhà khoa học khẳng định đạp xe đạp giúp người đạp xe thở đều, nhịp tim cũng luôn duy trì ổn định tròn hầu hết thời gian đạp xe.

Ngày nay văn hóa đạp xe đã trở nên phổ biến trên toàn cầu đặc biệt ở các nước phương tây nơi con người có ý thức hơn trong việc cải thiện sức khỏe và tuổi tác của mình.

Giảm căng thẳng mệt mỏi tốt cho hệ thần kinh

Đạp xe đạp là môn thể thao giúp giảm căng thẳng rất tốt đặc biệt đối với người phải làm việc với cường độ cao chịu nhiều áp lực trong công việc. Không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe đạp xe như một cách để “vi vu” hóng gió, đi dạo sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi.

Đạp xe giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Đạp xe đạp giúp sản sinh hormone giúp giảm căng thẳng đó chính là Cortisol “thần dược” giúp chống lại stress cực kỳ hiệu quả. Lượng hormone Cortisol được sản sinh nhiều nhất sau 30 phút đạp xe liên tục và đạt đỉnh sau 1 giờ đạp xe giúp cơ thể có khả năng “miễn dịch” với mọi căng thẳng.

Ngoài môn đạp xe thể thao đường phố còn rất nhiều môn thể thao đạp xe như: đạp xe đạp địa hình, đạp xe đạp đua, đạp xe vượt chướng ngại vật… đây cũng được xe như là một bộ môn giải trí giúp thư thả đầu óc.

Đạp xe đạp giảm một vài chứng bệnh về khớp

Đạp xe giúp giảm triệu chứng về xương khớp

Các bệnh về xương khớp đặc biệt là thoái hóa đốt sống lưng, đốt sống cổ luôn là căn bệnh thường trực mà hầu hết người trưởng thành đặc biệt là dân văn phòng mắc phải. Các chứng bệnh đau lưng, mỏi gối cũng là căn bệnh “tuổi già” mà hầu hết người lớn tuổi mắc phải. Đạp xe đạp thường xuyên có thể giảm một vài triệu chứng các căn bệnh liên quan tới xương khớp đặc biệt là phần khớp lưng và khớp gối.

Chuyển động lên xuống khi đạp xe được các chuyên gia nghiên cứu có tác động tích cực tới phần khớp gối, khớp háng giúp chúng sản sinh ra nhiều dịch khớp hơn giúp giảm các bệnh đau khớp. Bạn nên đạp xe trong thời gian khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp dịch khớp được tiết ra nhiều nhất.

Tư thế ngồi đạp xe giúp làm giảm lực tác động lên khớp cổ và khớp lưng giúp giảm các triệu chứng đau