Nên đạp xe đạp vào thời gian nào? bao nhiêu phút là tốt cho sức khỏe

Đạp xe đạp thể thao hằng ngày không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà nó còn giúp phòng tránh và cải thiện một số bệnh liên quan tới tim mạch và xương khớp. Nhưng đạp xe như thế nào cho đúng cách, nên đạp xe đạp vào thời gian nào, nên đạp xe đạp bao nhiêu phút mỗi ngày thì không phải ai cũng nắm rõ.

Theo các nghiên cứu chuyên sâu của các nhà khoa học thuộc chuyên ngành sức khỏe của đại học harvard chỉ ra rằng tư thế đạp xe, thời điểm đạp xe và thời gian đạp xe ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả buổi tập luyện. Nghiên cứu trên nhóm khoảng 500 người thanh thiếu niên và người trưởng thành ở Mỹ đem đến kết luận chính xác về thời điểm đạp xe và thời gian đạp xe tốt nhất. Thời gian đạp xe nếu quá ít sẽ là không đủ để cơ thể tiết ra hormone tích cực cho cơ thể mặt khác nếu đạp xe quá nhiều có thể khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, căng thẳng.

2 thời điểm đạp xe tốt nhất trong ngày

đạp xe vào thời điểm nào là tốt cho sức khỏe

Đạp xe đạp là hoạt động thể thao ngoài trời vậy nên thời điểm đạp xe là rất quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng thu được. Mặt khác từng thời điểm trong ngày cơ thể con người cũng rơi vào những trạng thái khác nhau có khả năng sản sinh các chât hormone khá nhau có tác động tích cực tới một phương diện nhất định của cơ thể.

Tùy vào múc đích đạp xe của bạn là gì và khoảng thời gian nào bạn có thể dành ra để có thể đạp xe cũng quyết định rất nhiều tới lựa chọn thời gian đạp xe của bạn. Theo quan điểm cá nhân của tôi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào và thời gian nào việc vận động như đạp xe đạp sẽ luôn luôn tốt và cần thiết cho cơ thể. Hãy đạp xe vào bất cứ khi nào bạn cảm thấy thoải mái và rảnh rỗi nhé, nhưng chắc chắn sẽ là tốt nhất nếu bạn đạp xe vào 2 thời điểm “vàng” được nêu dưới đây rồi.

Đạp xe vào buổi sáng trước ăn

Có rất nhiều thử nghiệm và nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian tốt nhất để đạp xe trong ngày là vào buổi sáng sớm trước ăn khoảng thời gian tốt nhất là từ 5h tới trước 7h. Buổi sáng sớm nhất là trong các đô thị thông thường là thời gian các hoạt động đi lại và sản xuất chưa diễn ra cũng là thời điểm chất lượng không khí tốt nhất trong ngày. Lượng bụi mịn và các chất ô nhiễm khác trong không khí không còn giúp việc hô hấp trong quá trình đạp xe được thuận lợi và tốt cho sức khỏe nhất.

đạp xe đạp vào buổi sáng trước ăn giúp giảm cân hiệu quả

Mặt khác buổi sáng cũng là thời điểm “lá phổi của trái đất” là cây xanh bắt đầu hoạt động để sản sinh ra nhiều oxi hơn hỗ trợ rất tốt cho hô hấp. Theo nghiên cứu lượng oxi trong không khí đạt đỉnh vào khoảng từ 6-7h sáng và giảm dần theo thời gian trong ngày, ngoài ra độ ẩm trong không khí cũng đạt trạng thái tối ưu nhất cho “sự thở” của con người.

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng buổi sáng trước khi ăn là thời điểm mức năng lượng hoạt hóa trong cơ thể xuống ở mức thấp nhất trong ngày sau cả một đem dài nghỉ ngơi và tiêu hóa thức ăn. Lúc này nếu đạp xe với cường độ vừa phải sẽ khiến cơ thể bắt buộc phải sử dụng tới lượng năng lượng dự trữ trong các mô mỡ giúp giảm cân hiệu quả. Lượng mỡ được sử dụng chính ở phần mông và chân nơi chuyển động đạp xe tác động liên tục.

Một lưu ý quan trọng khi đạp xe buổi sáng là cần uống đủ nước lượng nước cần thiết vừa để bù đắp lượng nước thiếu hụt bị cơ thể sử dụng trong lúc ngủ và lượng nước mất đi theo tuyến mồ hôi khi đạp xe. Đây cũng được xem như là một phương pháp thanh lọc cơ thể mỗi sáng trước mỗi ngày dài làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Gợi ý cho bạn sau mỗi buổi đạp xe mỗi sáng tắm ngay với nước ấm sẽ là một liệu pháp “masage” toàn thân giúp bạn khoan khoái và thư giãn chuẩn bị đầy đủ năng lượng cho ngày dài làm việc hiệu quả. Bạn nên tắm ngay trước khi ăn sáng để cơ thể hồi phục cũng như rửa trôi hết bụi bẩn mồ hôi.

Đạp xe vào buổi tối trước khi đi ngủ

Đây cũng là khoảng thời gian được hầu hết mọi người lựa chọn để đạp xe một phần vì yêu cầu công việc, thói quen và cũng là khoảng thời gian cả gia đình có thể cùng luyện tập với nhau. Đạp xe buổi tối trước khi đi ngủ vừa có thể giúp giải tỏa căng thẳng vừa có thể giúp tăng lưu thông máu giúp ngủ ngon giấc giảm thiểu tình trạng mất ngủ.

Đạp xe vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp giảm căng thẳng chống mất ngủ

Thời gian tối ưu để đạp xe vào buổi tối là từ 7h tới trước 9h không nên đạp xe sau 9h lúc này thường thời tiết sẽ lạnh hơn, sương đêm có thể xuất hiện ảnh hưởng tới hệ thống hô hấp. Vì thời điểm đạp xe diễn ra sau bữa ăn tối vậy nên bạn nên đạp xe với tốc độ chậm trên những cung đường bằng phẳng. Tránh các đoạn đường phải leo dốc, đổ dốc, nhiều chướng ngại vật có thể ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa của bạn.

Khi đạp xe vào buổi tối bạn nên lựa chọn khu vực đạp xe cách xa khu vực đường đô thị nhiều xe cơ giới tốt nhất là những đoạn đường có gió thổi tự nhiên. Bởi vì buổi tối trong các đô thị gần đường lớn nhiều xe cộ sẽ là thời điểm có chất lượng không khí xấu với nhiều bụi mịn và chất ô nhiễm tích lũy trong ngày. Tốt nhất nên đạp xe trong công viên cạnh hồ nước sẽ là địa điểm tuyệt vời nhất.

Khoảng thời gian đạp xe tối thiểu và tối đa tốt nhất cho cơ thể

Việc đạp xe đạp chỉ thực sự tỏ ra hiệu quả nếu hành động đạp xe diễn ra đủ lâu và đủ nhiều để kích thích cơ thể đốt cháy đủ năng lượng và tiết ra các loại hormone tốt cho sức khỏe. Mặt khác việc đạp xe đạp quá lâu và quá nhanh có thể khiến cơ thể của người bình thường nhanh chóng kiệt sức có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe có thể bị ngất rất nguy hiểm.

Thời gian đạp xe đạp tốt nhất tối thiểu 30 phút tối đa 2 tiếng

Theo nghiên cứu đối với người trưởng thành sức khỏe bình thường và không có bệnh lý nền thời gian đạp xe tối thiểu là 30 phút và tối đa không vượt quá 2 tiếng, 1 tiếng đạp xe liên tục sẽ là lý tưởng nhất cho cơ thể. Sau khoảng 30 phút đạp xe cơ thể sẽ bắt đầu sản sinh ra hormone Cortisol một chất giúp cơ thể chống lại căng thẳng (stress), sau khoảng 1h đạp xe thì lượng hormone Cortisol đạt đỉnh.

Theo tính toán với tốc độ khoảng 20km/h (12mph) trong khoảng thời gian 30 phút cơ thể sẽ đốt cháy khoảng 300 Calories tương đương với một bữa ăn nhẹ. Vậy nên để đạp xe giảm cân bạn cần đạp xe tối thiểu trong vòng 2h tới tốc độ khoảng 25 tới 30km/h lúc này bạn sẽ đốt cháy lượng calo khoảng 2000 calo mới có tác dụng giảm cân. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại xe đạp địa hình để leo dốc cao đây là cách rất tốt vừa có thể giảm cân cũng là một môn thể thao thỏa mãn đam mê cho các bạn ưu mạo hiểm.